Dự báo điểm chuẩn đầu vào lớp 10 sẽ giảm mạnh năm 2015

Dự báo điểm chuẩn đầu vào lớp 10 sẽ giảm mạnh năm 2015

Các thí sinh trao đổi sau buổi thi môn toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM

Kỳ thi tuyển sinh năm 2015, số học sinh (HS) lớp 9 của TP.HCM tăng gần 8.000 do tâm lý sinh con vào năm “rồng vàng”, nâng tổng số thí sinh dự thi vào lớp 10 năm nay lên xấp xỉ 77.000 trong khi đó chỉ tiêu xét tuyển khoảng 65.000 HS. Do vậy, điểm chuẩn của kỳ tuyển sinh lớp 10 năm ngoái tại TP.HCM tăng từ 3 – 4 điểm so với năm 2014, đặc biệt, khu vực ngoại thành có trường điểm chuẩn tăng gần 10 điểm như THPT Bình Tân (Q.Bình Tân)… Lúc bấy giờ, gần 12.000 HS không trúng tuyển vào trường công lập.

Giảm từ 3 – 4 điểm
Kỳ tuyển sinh năm nay, có chưa đến 69.000 thí sinh dự thi với chỉ tiêu xét tuyển là gần 63.000. Như vậy, số thí sinh không trúng tuyển vào khoảng 6.000, giảm một nửa so với năm 2015. Dựa trên những số liệu này, trước khi kỳ thi diễn ra, một giáo viên lớp 9 của Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú) dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm so với năm ngoái.
Công bố kết quả thi vào ngày 22.6
Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, ngày 15.6 Sở sẽ triển khai công tác chấm thi tuyển sinh lớp 10, dự kiến ngày 22.6 sẽ công bố điểm thi. Thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 22 – 24.6.
Dự kiến ngày 23.6 sẽ công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, ngày 11.7 điểm chuẩn lớp 10 thường.
Sau khi kết thúc 3 môn thi văn, tiếng Anh và toán vào hôm qua 12.6, từ giáo viên cho đến HS đều cho biết cấu trúc, yêu cầu đề thi ở các môn không có sự bất ngờ, tương tự như năm trước. Phần lớn các HS cho biết làm bài tốt. Theo các giáo viên, điều này có nghĩa mặt bằng điểm thi năm nay sẽ không có sự đột biến.
Về đề thi môn toán, ông Nguyễn Anh Hoàng, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho rằng bài hình học có hơi khó một chút so với đề thi năm ngoái nhưng lại là dạng toán quen thuộc, đã được sử dụng cho đề kiểm tra học kỳ. Còn bài toán thực tế là điểm mới trong đề thi năm nay, thí sinh chỉ cần áp dụng cách tính phương trình bậc nhất một ẩn là tìm ra đáp số đúng. Do vậy, thí sinh không gặp khó với môn toán nên điểm có thể bằng hoặc nếu thấp hơn so với năm ngoái thì cũng không đáng kể.
Với môn ngữ văn, ông Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng đề thi môn văn năm nay khá hay, có chiều sâu và đảm bảo tốt yêu cầu phân hóa. Đề thi đã cho HS có quyền được lựa chọn, quyền được phát biểu ý kiến riêng và có cơ hội bảo vệ chính kiến của mình. Đề thi này cho thấy ngữ văn không phải là môn tạo áp lực với kỳ thi tuyển sinh. HS trung bình vẫn có thể đạt điểm khá trên cơ sở nắm chắc kiến thức cơ bản. Theo ông Khôi, điểm môn văn năm nay có thể cao, phổ biến sẽ rơi vào khoảng 6,5 – 7,5 điểm.
Giáo viên ngữ văn Huỳnh Lê Ý Nhi, Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), cũng đồng tình và nhận định: “Mặt bằng điểm chuẩn sẽ tương tự năm ngoái, nhưng do số thí sinh dự thi giảm nên điểm chuẩn đương nhiên sẽ thấp hơn năm trước”.
Kết hợp với số lượng thí sinh dự thi giảm nên nhiều giáo viên và lãnh đạo các trường dự báo điểm chuẩn cũng giảm, trung bình từ 3 – 4 điểm so với năm ngoái.

Dự đoán điểm ở các trường
Theo ông Trần Ngọc Hữu, căn cứ vào thông tin HS làm bài tốt trong 2 ngày thi vừa qua, có thể dự đoán những trường tốp đầu năm nay sẽ lấy khoảng 39 – 40 điểm, trường tốp sau giảm khoảng 2 – 3 điểm và trường tốp cuối giảm thêm 2 – 3 điểm nữa.
Ông Đỗ Thanh Dũng, Hội đồng bộ môn Phòng Giáo dục Q.8, nhận định đề thi năm nay khá phù hợp với HS ở Q.8, dự đoán điểm đầu vào của trường tốp trên trong quận sẽ tăng nhẹ khoảng từ 1 – 2 điểm so với năm trước, còn những trường tốp dưới điểm đầu vào sẽ không tăng.
Ông Nguyễn Vũ Thành, chuyên viên toán Phòng Giáo dục Q.11, cho rằng điểm đầu vào của các trường Q.11 nhiều khả năng không thay đổi so với những năm trước.

Như vậy, so với các năm trước, để có một chỗ học lớp 10 trong trường công lập năm nay không phải là vấn đề lớn.
Căng thẳng ở trường chuyên
Hiệu trưởng một trường THCS tại Q.Tân Phú cho rằng tỷ lệ chọi vào trường chuyên mới căng thẳng. Theo số liệu thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay có 6.495 thí sinh đăng ký thi vào trường, lớp chuyên trong khi tổng chỉ tiêu chuyên là 2.295. Tuy nhiên, so với năm trước thì khối các trường chuyên năm nay cũng giảm áp lực đáng kể.
Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), đưa ra bảng số liệu thống kê để chứng minh, chẳng hạn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chỉ tiêu năm nay không thay đổi cùng là 700 nhưng số lượng thí sinh đăng ký giảm xấp xỉ 500.
Tương tự, ở các trường Gia Định (Q.Bình Thạnh), Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), Nguyễn Hữu Cầu (H.Hóc Môn), chỉ tiêu giữ nguyên nhưng số lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm. Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, năm nay chỉ tiêu tăng thêm 45 nhưng số lượng thí sinh đăng ký dự thi lại giảm gần 60.
Ông Trần Mậu Minh cho biết điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ và môn chuyên (hệ số 2). Do đề 3 môn bắt buộc được đánh giá tương đương năm ngoái nên điểm chuẩn của lớp chuyên năm nay tăng hay giảm phụ thuộc chủ yếu vào đề thi của các môn chuyên.
Kết thúc buổi thi môn chuyên vào chiều qua, nhiều HS tỏ vẻ thất vọng vì không làm được bài. H.H.T (HS Trường THCS Nguyễn Khuyến) cho biết: “Mặc dù đã ôn tập rất kỹ nhưng đề khó nên em chỉ cố làm để tránh điểm liệt”. Một HS khác cho rằng đề năm nay khó hơn nhiều so với đề năm trước.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hữu, chuyên viên toán Phòng Giáo dục Q.Tân Bình, đề thi toán chuyên khó. HS trong đội tuyển các quận huyện thì có thể làm được trung bình từ 50 – 60%.

Theo Thanh niên

 

 

 

Bình luận