Quy chế và những điều cần biết trong kỳ thi THPT năm 2020

Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp, đưa ra Quy chế và những điều cần biết trong kỳ thi THPT năm 2020. Với những điểm mới về thông tin tuyển sinh cụ thể như sau:

Quy chế và những điều cần biết trong kỳ thi THPT năm 2020

Quy chế và những điều cần biết trong kỳ thi THPT năm 2020

Dự kiến kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra trong 2 ngày. Điểm đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 lần này để giảm bớt áp lực cho học sinh các trường Đại học có thể tự chủ trong việc tuyển sinh riêng, tự đánh giá chất lượng khi tuyển sinh để bảo đầu vào, tổ chức phỏng vấn,…

– Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ ngày (5/5), năm 2020 thí sinh THPT thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày với 4 buổi thi; đề thi giảm bớt áp lực cho học sinh nhưng vẫn có sự phân luồng rõ rệt giữa các cấp độ.

– Vẫn như mọi năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cho các địa phương tổ chức kỳ thi THPT đảm bảo độ an toàn, minh bạch.

1. Tổ hợp môn và cấu trúc đề thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

+ Kỳ thi THPT có cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên như những năm trước gồm: bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).

+ Đối với bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là 3 bài thi bắt buộc (đối với học sinh THPT) còn 02 bài thi Toán, Ngữ văn (đối với học sinh Giáo dục thường xuyên); hoặc các em có thể đăng ký thi thêm môn ngoại ngữ theo nguyện vọng xét tuyển tổ hợp môn vào các trường Đại học.

+ Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) thí sinh được lựa chọn thi 1 trong 2 theo khối mình học để lấy điểm xét tuyển Đại học.

+ Bài thi tổ hợp KHTN gồm 03 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học.

+ Bài thi tổ hợp KHXH gồm 03 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh Giáo dục THPT).

+ Bài thi tổ hợp KHXH gồm 02 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên).

+ Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.

2. Thời gian làm bài thi cụ thể như sau

+ Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút.

+ Bài thi KHTN và KHXH: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần.

+ Kỳ thi được tổ chức trong 02 ngày với 04 buổi thi: 01 buổi thi bài thi Ngữ văn, 01 buổi thi Toán, 01 buổi thi Ngoại ngữ và 01 buổi thi bài thi tổ hợp.

+ Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD&ĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX.

+ Bộ GD&ĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

3. Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo)

+ Các địa phương thành lập các Hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh của địa phương theo quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành.

+ Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Quy chế thi; mỗi Hội đồng thi có các Điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh.

+ Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau).

4. Đối với thí sinh tự do tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

+ Không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

+ Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm.

–  Kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GD&ĐT cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

– Kết quả kỳ thi của thí sinh được các sở Giáo dục và Đào tạo dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

– Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được Hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm GDTX cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Nguồn: vnmedia.vn – 05/05/2020

Bình luận