Trang bị toàn diện để bước vào kì thi THPT Quốc gia 2020

ky-thi-quoc-gia

Ông Nguyễn Thành Nam – giảng viên Vật lý, Học viện Kỹ thuật Quân sự chia sẻ một số sai lầm mà các thí sinh thường gặp phải khi ôn tập thi THPT quốc gia. 

Để có thể đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi, các sĩ tử cần lưu ý những điểm gì?

moc-thoi-gian-thi

Kì thi THPT Quốc gia

Ngày nay, với sự phổ biến rộng rãi của giáo dục trực tuyến, việc ôn thi đã trở nên vô cùng dễ dàng:

– Các khóa trực tuyến là phương thức học tập vừa an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, lại giúp trau dồi cho bản thân năng lực tự học. Các em nên tranh thủ dịp này để thử nghiệm. Tôi muốn phân tích một số sai lầm phổ biến các sĩ tử hay mắc phải trong quá trình ôn thi, làm cho kết quả không đạt được như ý.

– Cần cân đối giữa thời gian học kiến thức mới và ôn tập lại bài cũ. Học sinh thường học quá nhiều nhưng ôn tập rất ít nên dễ quên kiến thức cũ. Đến một lúc nào đó tốc độ quên sẽ ngang bằng với tốc độ học mới và việc học thêm sẽ không mang lại giá trị mong muốn.

– Học sinh thường lơ là coi nhẹ việc rèn luyện kỹ năng và chiến thuật. Có những kỹ năng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng cực lớn đến kết quả thi nhưng lại không được học sinh chú trọng đúng mức trong quá trình ôn thi như cách tính toán nhanh và chính xác, phân phối thời gian cho từng dạng câu hỏi, chiến thuật làm bài thi thực sự hiệu quả.

– Để có được sự chuẩn bị tốt nhất, học sinh cần xác định được trình tự ưu tiên của các môn học, dành nhiều thời gian hơn cho những môn mà bản thân còn yếu. Tiếp theo, xác lập một nguyên tắc học kiến thức mới phải được tiến hành song song với ôn tập bài cũ.

– Các em nên áp dụng kỹ thuật ôn tập thông minh bằng phương pháp giãn cách. Theo đó, ngay sau khi học bài mới, các em cần tạo luôn các “thẻ ghi nhớ” để ghi lại những nội dung quan trọng của bài học. Mỗi tiết học thường được tổng kết vào bốn hoặc năm tấm “thẻ ghi nhớ” và chúng sẽ được sử dụng để thay sách, vở ghi trong quá trình ôn tập. Đây là kỹ thuật ôn tập rất hiệu quả, đặc biệt cho các học sinh đang ôn thi THPT Quốc gia.

ki-thi

Kì thi THPT Quốc gia

So sánh kiến thức, luyện đề thi:

Với môn Sinh học, lý thuyết chiếm tới khoảng 55% số câu hỏi trong đề thi, bám rất sát sách giáo khoa. Với mỗi chuyên đề sau khi học xong, các em cần tổng kết lại theo dạng sơ đồ tư duy, giúp nắm tổng quát được kiến thức. Phương pháp học so sánh kiến thức giúp các em học chi tiết, nhớ lâu hơn. Bởi trong Sinh học luôn tồn tại các cặp kiến thức, việc so sánh giúp các em nhớ rất chi tiết.

Lấp chỗ trống và quét toàn bộ:

Tùy thuộc vào nhịp độ học tập, lộ trình học hiện tại, mục tiêu, năng lực của bản thân để học sinh xác định nội dung và phương pháp ôn tập. Tại thời điểm này, học sinh có thể áp dụng một số chiến thuật. Học sinh cần định hướng rõ bản thân mình còn chưa nắm chắc kiến thức chỗ nào để đặt ra mục tiêu ôn tập, bổ sung kiến thức và học các dạng bài mới. Chiến thuật này dành cho những em đã học hết chương trình, mức nhận biết, thông hiểu đã thành thạo.

Một số phương pháp và cách học trên sẽ giúp các em định hướng được hướng đ tiếp theo cho lộ trình học tập của mình. Chúc các em sẽ hoàn thành tốt mục tiêu sắp tới.

 

Bình luận