Điểm danh các xu hướng đột phá về Công nghệ thông tin 2019

Câu trả lời về những xu hướng công nghệ sẽ có bước đột phá trong năm 2019. Chúng sẽ gia tăng và cải tiến số lượng lớn ngành công nghiệp, định hình thế giới tương lai.

Điểm danh các xu hướng đột phá về Công nghệ thông tin 2019

Xây dựng một mạng lưới kỹ thuật số cực kỳ thông minh sẽ được tạo thành bởi sự kết nối giữa con người, robot, thiết bị, nội dung và dịch vụ. Xu thế mới của thế giới sẽ buộc những người làm công nghệ phải đáp ứng và chuyển đổi bản thân để theo kịp thời đại, nếu không muốn bị lãng quên, tụt lùi.

Có thể xu hướng công nghệ chúng ta sẽ thấy rõ nhất sự cải tiến trong năm 2019 là 5G. Đây là bước nền quyết định cho sự phát triển của các xu hướng công nghệ tương lai. Không có 5G đồng nghĩa là không có xe tự lái, máy bay không người lái, Internet vạn vật và Siêu máy tính cũng không.

Không khó để ta có thể đoán định được những xu hướng về công nghệ sau sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2019:

 

1. Máy học (Machine Learning) sẽ thúc đẩy trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục mang đến những đột phá khoa học,. Sư đột phá một phần cũng dựa vào lượng dữ liệu khổng lồ mà các công nghệ mới đã thu thập được và hiện có sẵn.

Xu hướng ngành công nghệ thông tin

Năm 2019, máy học và trí tuệ nhân tạo được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, nhờ đó tạo ra đế chế kinh doanh thông minh.

Ở lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc thực sự sẽ sớm bỏ Hoa Kỳ lại phía sau lưng trong tương lai, tự trở mình thành quốc gia tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng AI.

Những tiến bộ trong công nghệ Máy học và Đào tạo thuật toán sẽ đưa ra AI mới và tiên tiến hơn. Xe tự động và robot là hai ngành công nghệ sẽ chứng kiến sự phát triển vượt trội vào năm 2019.

Tiếp dến, sẽ có sự hội tụ của  học máy, học sâu và trí tuệ nhân tạo trong các ứng dụng kinh doanh. Khi AI và các công nghệ học tập kết hợp với nhau để đạt được kết quả đột phá, AI sẽ có độ chính xác lớn hơn ở tất cả cấp độ.

Cho đến nay, con người tuy chỉ phát triển trí tuệ nhân tạo hẹp. Con người sẽ tạo ra một trí tuệ nhân tạo vượt trội trong tương lai. Con người nên đi bao xa với sự phát triển AI vẫn là một chủ đề gây tranh cãi.

 

2. Điện toán lượng tử (Siêu máy tính)

Sự thay đổi của ngành kinh doanh, phát minh ra các loại thuốc và các chất mới, bảo vệ dữ liệu, khám phá vũ trụ và dự báo sự biến đổi của khí hậu mà điện toán lượng tử đem lại, các công ty có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới như IBM, Google, hay chính phủ của các quốc gia đang đầu tư tiền của và nhân lực vào công nghệ điện toán lượng tử.

Siêu máy tính do Google hỗ trợ sản xuất.

Cả thể đều đang hi vọng rằng điện toán lượng tử sẽ thay đổi thế giới của chúng ta, vì nó cho phép giải quyết các vấn đề và có những trải nghiệm mới – những điều mà với điều kiện khoa học kĩ thuật hiện tại là bất khả thi.

Cuộc đua để tạo ra một siêu máy tính dựa trên công nghệ lượng tử đang diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, vì lý do bảo mật, các quốc gia sẽ không tiết lộ mình đạt được thành tựu gì trong việc chế tạo máy tính lượng tử.

 

3. Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)

Những tiến bộ trong công nghệ thực tế tăng cường, thực tế ảo  và thực tế hỗn hợp (mà chúng ta gọi chung là R+) sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong suốt năm 2019 khi một số ứng dụng trong thực tế được trình làng.

Công nghệ thực tế ảo là 1 tỏng 5 xu hướng công nghệ đột phá năm 2019.

R+ vốn ban đầu chỉ là công nghệ dành cho trò chơi điện tử, nhưng nó đã phát triển nhanh chóng để trở thành một công cụ hữu ích trong các ngành công nghiệp như thiết kế kỹ thuật, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, thám hiểm không gian và nhiều thứ khác.

Bước qua năm 2019, thực tế ảo sẽ mở ra thời kỳ cho các ứng dụng sáng tạo trong ngành công nghiệp, làm thay đổi cách thức con người làm việc và cộng tác, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Sự phát triển của thực tế tăng cường tuy vẫn đứng sau thực tế ảo trong vài năm qua, nhưng đến năm 2019, thực tế tăng cường sẽ phát triển vượt trội và có thể với cấp số nhân.

 

4. Các vụ tấn công mạng IoT toàn cầu

Tin tặc không bao giờ ngủ yên. Mọi người đều biết điều đó. Cứ khi nào bạn kết nối một thiết bị nào đó với Internet, nó ngay lập tức trở nên dễ bị tấn công.

Trong những năm qua, chúng ta đã thấy các tin tặc có xu hướng tấn công vào các thiết bị Vạn vật Kết nối (IoT) để tạo ra một mạng botnet rộng lớn mà sau đó chúng sử dụng để tấn công từ chối dịch vụ vào một máy chủ mục tiêu nào đó. Ví dụ cụ thể là vào năm 2016, tin tặc đã sử dụng các thiết bị IoT mà chúng đã xâm nhập quyền kiểm soát để tấn công Từ chối Dịch vụ (DDoS) làm tê liệt hệ thống máy chủ của Dyn – một nhà cung cấp tên miền.

Tin tặc không ba giờ ngủ quên.

Các vụ tấn công mạng xảy ra trong năm 2018 đột biến sẽ đóng vai trò cảnh báo về những gì có thể xảy ra ở quy mô toàn cầu vào năm 2019, nếu các tổ chức không thực sự có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Theo dự báo, Công ty phân tích Gartner đến năm 2020 sẽ có 20,4 tỷ thiết bị được kết nối mạng. Và với sự gia tăng của những thiết bị tự động – chúng ta tạm gọi là Internet thiết bị tự động (IoAT) – rất có thể nhiều thiết bị trong số này có mức độ bảo mật yếu.

Ngoài, ICT News đưa ra dự báo về 5 xu hướng tấn công mạng năm 2019 như sau:

  • Yếu tố lừa đảo sẽ thay thế chiến dịch tấn công bằng phần mềm
  • Các chatbot sẽ bị tội phạm mạng lạm dụng
  • Tài khoản của những người nổi tiếng trên mạng sẽ bị khai thác cho thủ đoạn tấn công Watering Hole Attack
  • Tội phạm mạng không ngừng khai thác danh tính của người dùng trong thế giới thật
  • Tấn công bằng Sextortion đang gia tăng.

 

5. Công nghệ Chuỗi khối (Blockchain)

Năm 2019, công nghệ Blockchain có thể bước vào trong các ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Các tổ chức và doanh nghiệp sẽ sử dụng Blockchain để có những tiến bộ kinh doanh.

Công nghệ blockchain vẫn là xu hướng công nghệ trong năm tới.

Năm 2019 sẽ có nhiều giao dịch tiền mã hóa được thực hiện và nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Blockchain cho phép minh bạch giao dịch, do nó là yếu tố cốt lõi của đổi mới kinh doanh trong nhiều ngành nghề.

Bình luận