Tại Nghệ An dự kiến sẽ giảm mạnh điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2019

Điểm thi vào lớp 10 tại các trường ở Nghệ An khá cao. Tuy nhiên, dự kiến điểm chuẩn các trường có thể giảm nếu không đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Mặc dù phải đến giữa tháng 7 điểm chuẩn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới chính thức được công bố. Tuy nhiên, hiện tại một số trường đã dự kiến được điểm đầu vào căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh mà trước đó đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Điểm chuẩn ở Thành phố Vinh không chênh lệch quá nhiều giữa các trường

Trong số 65 Trường THPT công lập có tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay thì Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký cao nhất với 1078 thí sinh. Hiện, nếu lấy theo chỉ tiêu là 588 thí sinh thì điểm trúng tuyển của trường sẽ là 37,2 điểm.

Điểm chuẩn này (nếu trừ điểm học nghề) thì sẽ tương đương với năm học trước. Nhưng, với đặc thù của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là học sinh trúng tuyển sẽ chuyển sang học trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh khá đông nên điểm chuẩn có thể sẽ còn biến động.

Nói về điều này, thầy giáo Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại điểm thi vào trường khá cao nhưng nếu số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không theo học thì buộc chúng tôi phải hạ điểm chuẩn để đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay có thể sẽ giảm từ 4 – 5 điểm so với các năm trước.

Dự kiến điểm chuẩn lớp 10 Nghệ An sẽ giảm mạnh

Ở các trường còn lại thuộc thành phố Vinh, điểm chuẩn cũng giảm so với năm trước từ 1,5 – 2 điểm.

Tại Trường THPT Hà Huy Tập, hiện điểm chuẩn dự kiến của nhà trường là 31,7, thấp hơn gần 2 điểm so với năm trước.

Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Đây là điểm sơ bộ ban đầu và đến khi công bố chắc chắn sẽ giảm vì một số học sinh sẽ chuyển trường. Tuy nhiên, điểm giảm chỉ rất ít, chưa đến một điểm vì nhà trường còn ưu tiên để tuyển thí sinh NV2.

Ở Trường THPT Lê Viết Thuật, điểm dự kiến cũng sẽ giao động từ 29 – 30 điểm.

Điểm các trường tốp giữa khá đồng đều

Cho đến thời điểm này, dù chưa có  thống kê chính thức thì “bức tranh” về điểm thi lớp 10 cũng đã được lộ diện.

Theo đó, năm nay Đô Lương và thành phố Vinh là hai địa phương có điểm trung bình khá cao (29,33 điểm). Còn lại, các địa phương khác điểm trung bình xấp xỉ nhau, giao động từ 24- 26 điểm (13 huyện, thị). Các huyện thấp hơn giao động từ 13 – 20 điểm, chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi.

Nhìn vào mức điểm của các trường đã được công bố cũng cho thấy, năm nay, số thí sinh đạt điểm trên 40 không nhiều. Vì thế, điểm chuẩn của các trường nếu cao cũng chỉ giao động từ 30 – 33 điểm. Còn lại, đều giao động dưới 26 điểm.

Tại huyện Diễn Châu, hiện điểm chuẩn dự kiến sơ bộ của các trường sẽ từ 20 – 24 điểm. Trong đó cao nhất là THPT Nguyễn Xuân Ôn khoảng 25,4 điểm, THPT Diễn Châu 3 khoảng 24,3 điểm, THPT Diễn Châu 2 khoảng 17,8 điểm, THPT Diễn Châu 4 khoảng 21,9 điểm và THPT Diễn Châu 5 khoảng 19,4 điểm. Mức điểm này không cao hơn so với các năm trước.

Thầy giáo Phan Trọng Đông – Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 3 cho biết: Năm nay, điểm thi cao không có nhiều nhưng mức điểm sàn của các em khá ổn định và chất lượng đầu vào như vậy là khá tốt. Điều này cũng đánh giá đúng thực chất việc dạy và học ở các trường và phân loại được khá rõ học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh trung bình.

Phụ huynh và thí sinh xem kết quả thi lớp 10 tại Trường THPT Thái Hòa

Các trường còn lại, nếu trường có tỷ lệ chọi cao thì nguồn tuyển sinh sẽ tốt hơn.

Chẳng hạn Trường THPT Lê Hồng Phong năm nay dự kiến lấy điểm chuẩn là 23,76. Trong khi đó, điểm chuẩn của năm học trước chỉ 19 điểm. Cô giáo Nguyễn Bích Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do số lượng thí sinh đăng ký vào trường cao hơn so với chỉ tiêu gần 200 em nên chúng tôi có nhiều cơ hội để tuyển sinh đầu vào có chất lượng. Đó cũng là một tín hiệu rất tích cực để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Quỳ Hợp 2, điểm chuẩn năm nay dự kiến cũng sẽ là 16 điểm, cao hơn điểm năm học trước vì thí sinh đăng ký vào trường là 660 em. Trong khi đó chỉ tiêu chỉ có 504 học sinh.

Ngược lại, ở Trường THPT Thái Hòa, dù trường có gần 300 học sinh có điểm thi trên 30 điểm. Nhưng vì tỷ lệ đăng ký vào trường thấp 420/422 thí sinh dự thi nên điểm chuẩn của nhà trường có thể sẽ xuống dưới 17 điểm nếu muốn tuyển đủ chỉ tiêu. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với các trường vùng núi cao như THPT Mường Quạ, THPT Con Cuông, THPT Tương Dương, THPT Kỳ Sơn.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục nhận đơn phúc khảo của thí sinh. Vì thế mức điểm chuẩn đưa ra cũng chỉ là dự kiến và còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh chuyển sang học trường chuyên của các trường.

Theo kế hoạch khoảng từ 10/7, Sở sẽ duyệt điểm trúng tuyển của nhà trường và khi đó điểm chuẩn chính thức mới được công bố.

Theo Báo Nghệ An 

Bình luận