Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT giai đoạn nước rút 2020

bi-quyet-on-thi-tot-nghiep-thpt-giai-doan-nuoc-rut-2020-1

Trong kì thi tốt nghiệp THPT, mỗi sĩ tử phải ôn tập ít nhất 6 môn khác nhau, mỗi môn lại bao gồm khối lượng kiến thức phải ghi nhớ nhiều rất dễ rơi vào tình trạng học trước quên sau hoặc nhầm lẫn kiến thức.

>> Xem thêm

Lên kế hoạch ôn tập

Để giữ sự tỉnh táo, tập trung mỗi khi ngồi vào bàn ôn tập hoặc giải đề, thạc sĩ Chế Dạ Thảo khuyên thí sinh ngủ sâu, đủ giấc và có sức khỏe tốt. Không ai có thể tập trung làm việc, học tập khi cơ thể mệt mỏi, gật gù hay đau ốm. Khi đã xác định ngồi vào bàn ôn tập hoặc luyện giải đề, học sinh nên tắt hết thiết bị giải trí để không bị phân tâm.

Một lưu ý quan trọng được nữ chuyên gia tâm lý gửi đến thí sinh là lựa chọn thời gian học tập phù hợp. Các em hãy học tập khi cơ thể và tâm lý thoải mái nhất. Thay vì thức khuya học bài, học sinh đi ngủ trước 22h và dậy sớm, ngồi vào bàn sau khi tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra, việc uống nước ấm thường xuyên cũng rất tốt cho cơ thể.

Thi tốt nghiệp THPT, thí sinh xác định phải ôn tập một khối lượng kiến thức lớn của nhiều môn. Do đó, thạc sĩ Thảo khuyên sĩ tử hãy lên kế hoạch cụ thể, khoa học, siết chặt kỷ luật và phân chia thời gian hợp lý.

Rất nhiều thí sinh thường học bài, luyện đề theo cảm hứng, giờ giấc lộn xộn, đặc biệt học lệch, học tủ khi “nước đã tới chân”. Nữ giảng viên cho rằng đó là những điều tối kỵ. Thí sinh nên bắt đầu mỗi ngày với việc ôn lại kiến thức đã học hôm trước và học bài/môn mới với nội dung sở trường, từ dễ đến khó, tránh tâm lý “khó quá muốn bỏ qua”.

bi-quyet-on-thi-tot-nghiep-thpt-giai-doan-nuoc-rut-2020

Bí quyết ghi nhớ hiệu quả

Thực tế vẫn có một số học sinh gặp hiện tượng “não cá vàng” (ghi nhớ kém) hay suy giảm trí nhớ. Đây là hiện tượng phổ biến ở rất nhiều người. Thạc sĩ Chế Dạ Thảo đưa ra một số nguyên nhân và cách khắc phục như sau:

Nguyên nhân Cách khắc phục
Sức khỏe kém, ngủ không đủ giấc Đảm bảo sinh hoạt điều độ, ăn đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng.
Phương pháp học không đúng Học đi đôi với hiểu, tìm cách hiểu kiến thức rồi mới có thể ghi nhớ. Tìm ra cách ghi nhớ phù hợp. Có bạn vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức. Bạn khác học xong sẽ thực hành ứng dụng hoặc giải bài tập thường xuyên mới nhớ.
Ví dụ học một công thức Vật lý sẽ giải 5 bài tập có sử dụng, học một từ vựng tiếng Anh sẽ đặt ra 10 câu có dùng từ ấy. Có bạn vừa học vừa nghe nhạc hoặc kết hợp vận động di chuyển quanh phòng để dễ nhớ. Ngoài ra, thí sinh có thể chọn cách vừa học thuộc vừa ghi chép…
Sắp xếp thời gian học không hợp lý Phân chia thời gian học một cách hợp lý, khi cơ thể và tâm lý ở trạng thái tốt nhất. Ưu tiên thời gian cho việc học nhưng sĩ tử không được bỏ qua thời gian dành cho các hoạt động giải trí, chăm sóc sức khoẻ hàng ngày.
Thiếu động lực và quyết tâm nên không có sự chú tâm, tập trung. Liên tục đặt ra và củng cố những mong muốn, mơ ước, mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai để tạo động lực.

Theo Zing

Bình luận