Các trường đại học có ngành kinh tế tài chính

Phụ huynh gửi thư cho chương trình tỏ ra trăn trở: “Tôi chưa biết làm sao khi có 3 đứa con học kinh tế ra vẫn chưa có việc làm? Xin được việc thực sự rất khó nên tôi phải lo tiền để tìm việc cho con cái. Thực tế nghề nghiệp liên quan ngành kinh tế này như thế nào?“.

Thực tế ngành kinh tế tài chính.

Tiến sĩ Dương Tấn Diệp, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM chia sẻ: Không có việc làm là nỗi ám ảnh của tất cả sinh viên thuộc tất cả các ngành. Trong nền kinh tế thị trường, sự biến động về cơ cấu kinh tế dẫn đến sự biến động về nhu cầu nguồn nhân lực trong từng ngành là điều không tránh khỏi, làm cho có lúc thất nghiệp ngành này tăng, ngành khác giảm. Thời gian qua, nền kinh tế trì trệ, làm cho khả năng tìm việc các ngành kinh tế – quản trị giảm sút. Tuy nhiên, không vì lý do đó mà không dám chọn học các ngành này theo đúng sở thích và sở trường của mình, vì các bạn bắt đầu học hôm nay thì phải sau 4 năm nữa mới tốt nghiệp – là lúc mà biết đâu nhu nguồn nhân lực kinh tế – quản trị có thể tăng mạnh trở mạnh. Vấn đề là phải học thực để có kiến thức thực, có năng lực thực sự, đáp ứng tốt yêu cầu các nhà tuyển dụng. Ngoài ra, việc đào tạo đại học còn tạo ra năng lực tự thích nghi cho sinh viên. Trong một gian đoạn nhất định nào đó, bạn vẫn có thể làm việc ở lĩnh vực không đúng chuyên ngành của mình. Tất nhiên, khi đó các bạn phải nỗ lực nhiều hơn.

Cũng cần nói thêm rằng, trúng tuyển vào một trường có điểm chuẩn thấp chưa hẳn là năng lực kém, bởi lẽ nó chỉ phản ánh qua một vài môn thi trong một kỳ thi. Thực tế có những bạn không trúng tuyển trường nào cả, chuyển sang học các chương trình liên kết quốc tế hoặc du học lại rất thành công. Chẳng hạn như UEF xét tuyển từ điểm sàn, nhưng có hơn 20% có việc làm ngay sau khi kết thúc thời gian thực tập tốt nghiệp, có 87-100% sinh viên tôt nghiệp có việc làm sau 6 tháng đến 1 năm, trong đó có 84% làm việc đúng chuyên môn đào tạo (trong khi xã hội có đến hơn 60% làm việc trái ngành). Khá nhiều sinh viên UEF được các công ty hàng đầu tuyển dụng, trong đó tỷ lệ được tuyển dụng vào các công ty đa quốc gia đạt từ 20-27% số sinh viên có việc làm. Điều đó chứng tỏ điểm đầu vào chỉ là một phần của câu chuyện. Vấn đề là phương pháp đào tạo và sự nỗ lực của bản thân sinh viên.

Cơ hội việc làm khi học ngành kinh tế tài chính.

Sau đay là 6 trường đại học có ngành kinh tế tài chính để bạn tham khảo thêm:

1. Đại học Ngoại Thương Cơ sở 2

2. Đại học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh

3. Đại học Kinh Tế – Luật

4. Trường Đại học Tài chính – Marketing

5. Đại học Kinh tế – Tài Chính thành phố Hồ Chí Minh

Cảm ơn các bạn đã xem và đón đọc.

 

 

 

Bình luận