Đối tượng và điều kiện dự thi THPT quốc gia 2019

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (hay còn gọi là thi tú tài) là một kỳ thi quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam và dành cho học sinh lớp 12. Kỳ thi này thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm, năm 2018 là ngày 24/6. Mục đích của kỳ thi này là công nhận việc hoàn tất chương trình học phổ thông của học sinh và là điều kiện cần để tham dự tiếp kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là gì 

Đối tượng dự thi THPT quốc gia:

Đối tượng dự thi là những người đủ điều kiện tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Như vậy, đối tượng dự thi THPT quốc gia bao gồm:

  • Người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT) trong năm tổ chức kỳ thi;
  • Người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GDĐT cho phép dự thi (gọi chung là thí sinh tự do).

Điều kiện dự thi THPT quốc gia:

  • Các đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn.
  • Nhóm đối tượng là người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT trong năm tổ chức thi phải đảm bảo thêm các điều kiện sau:
    • Được đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém.
    • Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn ở GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.
  • Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT ngoài quy định phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn còn phải đảm bảo các điều kiện:
    • Đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS);
    • Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0, đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nhằm xét tốt nghiệp phố thông và là căn cứ để các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp xét tuyển. Như vậy những thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp sẽ đủ điều kiện để tham gia xét tuyển Đại học – Cao đẳng.

Điều kiện dự thi THPT quốc gia

Thí sinh được công nhận tốt nghiệp khi nào?

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật, hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên thì sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Thời gian thi THPT quốc gia 2019 dự kiến diễn ra vào các ngày 25, 26 và sáng ngày 27/6. Đăng ký dự thi ở đâu?

  • Thí sinh đang là học sinh lớp 12 mua và nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT đang theo học
  • Thí sinh tự do mua hồ sơ tại các nhà sách lớn trên cả nước hoặc phòng GD&ĐT của quận/huyện. Thí sinh tự do đăng ký thi tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định, tại địa phương hoặc nơi đăng ký thuận tiện nhất cho thí sinh.

 

Cảm ơn các bạn đã xem và đón đọc.

Bình luận